SPF, PA là gì? Sử dụng kem chống nắng thế nào cho tốt

shutterstock_266850506-660x475

Hiện nay, phụ nữ chúng ta đã quan tâm và dành nhiều thời gian hơn cho việc làm đẹp. Tuy nhiên, một trong những thói quen hằng ngày và được xem như thường thức ở Nhật đó là sử dụng sản phẩm chống nắng, lại ít nhận được sự quan tâm đúng tầm ở Việt Nam, dù khả năng tiếp xúc và chịu tác hại từ tia tử ngọai ở Việt Nam cao hơn ở Nhật khá nhiều.

1. Tia tử ngoại UVB

Tia UVB ( Ultraviolet B ) : tia tử ngoại bước sóng B
  • Bước sóng ngắn, tác động đến lớp biểu bì.
  • Gây ra cháy nắng, đỏ da, bỏng da, làm giảm khả năng miễn dịch của da, mất nước và kích ứng da.

2. Tia tử ngoại UVA

Tia UVA ( Ultraviolet A ) : tia tử ngoại bước sóng A
  • 95% tia nắng mặt trời là UVA. Bước sóng dài hơn UVB, hấp thụ sâu xuống da hơn UVB, đi xuyên qua biểu bì sâu đến hạ bì.
  • Có thể phá huỷ các mô liên kết, phá huỷ sự săn chắc và đàn hồi , là nguyên nhân gây đen da và lão hoá da (nám, nhăn da, chảy xệ…). Dễ tích tụ và gây ra một số bệnh ung thư nguy hiểm.
  • Một điều đáng lưu ý là tia UVB có thể bị ngăn bởi sương mù, mây, kính hoặc cửa sổ nhưng tia UVA thì không. Vì vậy dù là ngày râm mát hay ở trong phòng, chúng ta vẫn chịu tác hại của tia UVA. Nếu chủ quan trong việc phòng chống, các bạn hoàn toàn có thể bị các tia tử ngoại tấn công.

3. SPF (Sun Protection Factor) là chỉ số chống tia tử ngoại UVB

shutterstock_156996335

  • Đây là chỉ số biểu thị mức độ chống lại tia UVB của sản phẩm.
  • Chỉ số SPF càng cào, thời gian da có thể chống lại tia UVB càng lâu . Ví dụ: bình thường da chỉ chịu đựng được các tác động của tia tử ngoại UVB trong vòng 10 – 20 phút, thì khi thoa kem có chỉ số chống nắng SPF 30, da sẽ chịu đựng được thời gian dài gấp 30 – 60 lần, tức là 300 – 600 phút.
  • Tuy nhiên, tuỳ vào điều kiện sử dụng mà bạn nên chọn SPF phù hợp. Hiện tại các sản phẩm chống nắng của Nhật có biểu thị SPF tối đa là 50+ .

4. PA (Protection Grade of UVA ) là chỉ số chống tia tử ngoại UVA

shutterstock_198673658

  • Đây là chỉ số biểu thị mức độ chống lại tia UVA của sản phẩm.
  • Ngành mỹ phẩm Nhật Bản chia PA thành các mức độ
    • PA+ : có khả năng chống tia UVA
    • PA++ : chống UVA tương đối tốt
    • PA+++ : chống tia UVA tốt
    • PA++++: chống tia UVA rất tốt

5. Cách sử dụng sản phẩm chống nắng hiệu quả

shutterstock_266850506

  • Thật ra sản phẩm chống nắng có chỉ số chống nắng càng cao thì càng dễ kích thích da và có thể bí bít da, làm da “ngộp thở”. Vì vậy, tùy theo mục đích mà chúng ta nên chọn sản phẩm cho phù hợp. Ví dụ, các sản phẩm SPF từ 15-30 nên dùng trong trường hợp đi ra đường bình thường, còn khi đi tắm biển hoặc đi dưới trời nắng nhiều nên dùng các loại kem chống nắng với chỉ số SPF từ 30 trở lên sẽ giúp bạn bảo vệ da tốt hơn.
  • SPF và PA được tính trên điều kiện: thoa 2mg sản phẩm trên 1cm2 bề mặt da. Tuy nhiên chúng ta thường có khuynh hướng thoa một lớp mỏng hơn để tránh thấy da bị sáng trắng mất tự nhiên, do đó hiệu quả thực tế thường yếu hơn lý thuyết một chút. Ngoài ra, trong quá trình sử dụng, kem có thể bị trôi một phần do mồ hôi hoặc chất dầu của cơ thể. Vì vậy, cách sử dụng tốt nhất không phải là nên thoa thật dày thật nhiều, mà là thoa vừa phải không quá mỏng, vừa đủ để da mặt cảm thấy tự nhiên, và nên thoa lại sau mỗi 3-4 tiếng.
  • Nên thoa kem chống nắng ít nhất 20 phút trước khi ra ngoài để phát huy hiệu quả tốt nhất.
  • Ngoài kem chống nắng, các bạn có thể sử dụng thêm các sản phẩm chống tia UV khác như mũ (nón), kính mát, áo quần có chức năng UV protection,…
  • Cùng với việc sử dụng sản phẩm chống nắng, chúng ta cũng nên bổ sung nhiều nước để giữ ẩm cho da, vì da khô rất dễ hấp thu tia tử ngoại. Dưỡng ẩm cho da là cách giúp tăng cường khả năng chống nắng của da từ bên trong.

shutterstock_148681247

 

80 view

Share

Comments

comments

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *